ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความรู้ และสาระสำคัญ

คอมพิวเตอร์ คืออะไร??

           คอมพิวเตอร์  เป็น เครื่องจักร แบบสั่งการได้ที่ออกแบบมาเพื่อดำเนินการกับลำดับตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ โดยอนุกรมนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อพร้อม ส่งผลให้คอมพิวเตอร์สามารถแก้ปัญหาได้มากมาย คอมพิวเตอร์ถูกประดิษฐ์ออกมาให้ประกอบไปด้วย ความจำ รูปแบบต่าง ๆ เพื่อเก็บข้อมูล อย่างน้อยหนึ่งส่วนที่มีหน้าที่ดำเนินการคำนวณเกี่ยวกับตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์ และตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ และส่วนควบคุมที่ใช้เปลี่ยนแปลงลำดับของตัวดำเนินการโดยยึด สารสนเทศ ที่ถูกเก็บไว้เป็นหลัก อุปกรณ์เหล่านี้จะยอมให้นำเข้าข้อมูลจากแหล่งภายนอก และส่งผลจากการคำนวณตัวดำเนินการออกไป หน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์มีหน้าที่ดำเนินการกับคำสั่งต่าง ๆ ที่คอยสั่งให้อ่าน ประมวล และเก็บ ข้อมูล ไว้ คำสั่งต่าง ๆ ที่มีเงื่อนไขจะแปลงชุดคำสั่งให้ระบบและสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ เป็นฟังก์ชันที่สถานะปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ในปี ค.ศ.1982 คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรกถูกพัฒนาขึ้นในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 (ค.ศ. 1940 – ค.ศ. 1945) แรกเริ่มนั้น คอมพิวเตอร์มีขนาดเท่ากับห้องขนาดใหญ่ ซึ่งใช้พลังงานมากเท่ากับเครื่อง

Water Cooling คืออะไร??

http://bit.ly/2qTig4g




ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบระบายความร้อนเเบบ water cooling นั้นมีอุปกรณ์หลักเเละอุปกรณ์เสริมอยู่หลายชิ้น ซึ่งอุปกรณ์หลักในระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่จำเป็นจะต้องมีนั้น เเต่ละชิ้นล้วนมีสำคัญจะขาดชิ้นใดชิ้นหนึ่งไปไม่ได้ หากต้องการที่จะใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำก็จะต้องมีให้ครบครับ ฉะนั้นเราไปรู้กันเลยว่าจะต้องมีของชิ้นไหนกันบ้าง  อุปกรณ์หลัก





1. บล็อกcpu (block cpu)          บล็อกcpuจะทำหน้าที่นำความร้อนออกจาก cpu โดยจะนำความร้อนผ่านหน้าสัมผัสของบล็อกตัวนั้น ซึ่งจะมีซิลิโคนเป็นตัวนำความร้อนระหว่าง บล็อกcpu กับ cpu อีกทีนึง ความร้อนจะไหลผ่านซิลิโคนมายังบล็อกในบล็อกจะมีพินระบายความร้อนของบล็อก จะเป็นครีบเล็กๆเรียงกันหลายๆครีบเรียกว่า พินcpu น้ำจะไหลผ่านพินนี้เเละนำความร้อนออกไป บล็อกตัวไหนจะเย็นหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพินนี้เเหละครับ โดนบล็อกเเพงๆจะมีพินที่เล็กมากราว 0.2 มิลลิเมตร เรียกว่ายิ่งเล็กก็จะเย็นเลยทีเดียว



  


2. บล็อกการ์ดจอ (block gpu)          บล็อกการ์ดจอ หลักการทำทำงานก็จะเหมือนกับ บล็อกcpu ทุกประการเเต่จะระบายความร้อนของการ์ดจอเเทนครับ บล็อกการ์ดจอเเบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 1 เเบบฟลูบอร์ด คือจะระบายความร้อนทั้งตัว pcb ของการ์ดจอเลยครับ บล็อกประเภทนี้จะมีราคาสูง ราว 3000-6000 บาทเเล้วเเต่รุ่นเเละยี่ห้อ จะใช้ได้กับการ์ดจอรุ่นเดียว กล่าวคือบล็อกตัวนั้นๆจะออกเเบบมาเพื่อการ์ดจอตัวใดตัวหนึ่งโดยตรง ไม่สามารถนำไปใช้กับการ์ดรุ่นอื่นๆได้ ท่านใดจะซื้อมาใช้ต้องเจาะจงซื้อให้ตรงรุ่นของท่านเท่านั้น ประเภทที่ 2 เเบบ universal บล็อกประเภทนี้จะออกเเบบมาระบายความร้อนเฉพาะชิป gpu เเละเม็ดเเรม มีขนาดเล็กกว่าเเบบฟลูบอร์ด หาซื้อได้ง่ายกว่า ราคาไม่เเเพง เเละสามารถใช้ได้หลายรุ่น 




 3. ปั๊มน้ำ (pump)         ปั๊มน้ำจะทำหน้าที่ดูดน้ำในเเทงค์พักน้ำมายังปั๊มโดยภายในปั๊มจะมีใบพัดหมุนอยู่ด้านใน พัดใบจะหมุดเร็วราว 3000 รอบ/นาที- 6500 รอบ/นาทีเเล้วเเต่รุ่นปั๊ม ปั๊มน้ำก็จะดันน้ำออกจากปั๊มผ่านไปยังอุปกรณ์ชิ้นต่อไปของลูป จะเป็น บล็อกcpu บล็อกgpu หรือ หม้อน้ำ ก็เเล้วเเต่ไม่มีรูปเเบบตายตัว ขึ้นอยู่กับการคิดทางน้ำของคอมเครื่องนั้นๆ โดยปั๊มที่ใช้กันโดยทั่วไปจะดูดน้ำได้ตั้งเเต่ 450 ลิตร/ชั่วโมง -1100 ลิตร/ชั่วโมง ก็เเล้วเเต่รุ่นของปั๊มน้ำ หากระบบของเราไม่ได้ใหญ่มากก็ไม่จำเป็นต้องใช้ปั๊มที่มีเเรงดันมากนัก ปั๊มเเรงเกินความจำเป็นก็ไม่ได้ช่วยทำให้ระบบเย็นขึ้นครับ เอาที่พอดีๆกับความต้องการจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ส่วนหนึ่งครับ  
4. เเทงค์ (tank)         เเทงค์หรือเรียกอีกอย่างว่าถังพักหน้าที่ของเเทงค์ก็ตามชื่อเลยครับคือจะทำหน้าที่พักน้ำก่อนที่จะถูกดูดเข้าไปในปั๊ม ต่ำเเหน่งการการวางเเทงค์คือไม่ว่าลูปน้ำจะเรียบง่ายหรือซับซ้อนขนาดไหน เเทงค์ก็จะอยู่หน้าปั๊มเสมอครับ รูปทรงของเเทงค์จะมีหลายเเบบ ทั้งเเบบทรง 4 เหลี่ยมที่ไว้สำหรับติดตั้งไว้ในช่องเบย์ dvd หรือเเบบทรงกระบอกมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งเเต่ 40 มิล- 65 มิลเเล้วเเต่ยี้ห้อ จะเอาใหญ่หรือเล็กก็เเล้วเเต่จะเลือกใช้ครับ เอาตามชอบหรือความเหมาะสมกับเครื่องนั้นๆจะดีที่สุดครับ  
5. ฟิตติ้ง (fittings)         ฟิตติ้งคืออุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์หลักต่างๆเข้ากับสายยางหรือท่อ ซึ่งในตัวฟิตติ้งมีโอริงเป็นตัวกั้นน้ำไม่ให้รั่วซึม โดยทั่วไปที่ใช้กันจะมี 2 เเบบ คือ 1 เเบบ บาร์ป (Barb Fittings) หรือเเบบสวม คือจะสวมเข้าไปเลยเเบบนี้จะมีราคาถูกเเละมีโอกาสรั่วได้ง่ายกว่าเเบบที่ 2 คือ เเบบคอมเพรสชั่น (compression Fittings) เเบบนี้จะมี 2 ชิ้นเมื่อสวมท่อหรือสายยางเข้ากับฟิตติ้งเเล้วจะมีตัวประกบหมุนเข้าไปอีกที่นึง เเบบคอมเพสชั่นนี้จะมีความเเน่นสูงมากเรียกว่าโอกาสรั่วเเทบจะไม่มีเลย  
6. สต๊อปฟิตติ้ง (stop fittings)           สต๊อปฟิตติ้งเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ขาดไม่ได้เลย  เมื่อเราเติมน้ำในเเทงค์เสร็จเเล้วก็จะเป็นอุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายที่ปิดระบบไม่ให้น้ำหรืออากาศในระบบรั่วออกมาได้ หรืออีกหน้าที่คือไว้สำหรับปิดทางน้ำของข้อต่อต่างๆได้ เรืยกว่าถึงดูเล็กๆเเต่ก็สำคัญ  






7. สายยาง เเละ ท่อ (Tubing)            สายยางเเละท่ออะคริลิค จะเป็นตัวทางเดินน้ำ น้ำจะไหลอยู่ภายในท่อหรือสายยางนี้ โดยที่ปลายท่อของสายยางจะต่อใว้กับฟิตติ้ง ทั้งท่อเเละสายยางเองก็มีขนาดที่หลากหลาย โดยสายยางจะมี ขนาด 3/8 7/16 1/2 ส่วนท่ออะคริลิคจะมีขนาดตั่งเเต่ 12 มิล 14 มิล 16 มิล โดยนักโมเคสบางท่านจะดัดเเปลงใช้ท่อทองเเดงหรือท่อสเเตนเลสก็ได้ เเต่เวลาดัดท่อก็จะต้องใช้อุปกรณ์ดัดท่อทองเเดง (เบนเดอร์) หากท่านที่ไม่อยากดัดท่อก็ใช้ข้องอเเทนก็หมดปัญหา ส่วนท่ออะคริลิคจะใช้ปืนเป่าลมร้อนดัดเอาครับ    
8. หม้อน้ำ (radiater)         หม้อน้ำทำหน้าที่ขจัดความร้อนออกจากระบบเรียกได้ว่าหม้อน้ำเป็นพระเองของงานเลยก็ว่าได้ หลักการทำงานของหม้อคือน้ำจะเข้าทางรูเข้าของหม้อน้ำเเละไหลผ่านทางช่องทางน้ำในหม้อน้ำ ข้างๆช่องทางน้ำนั้นจะมีครีบระบายความร้อนอยู่ จะทำจากโลหะที่ถ่านเทความร้อนได้ดี ในขณะเดียวกันก็มีพัดลมเป่าอัดลงไปที่ตัวหม้อน้ำเพื่อเเลกเปลี่ยนความร้อนออกไปยังอากาศ  หม้อน้ำส่วนใหญ่ทำจาก อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองเเดง เรียงตามความเย็นเลยครับ มีหน่อยวัดเป็นตอนตามภาษาที่ใช้กัน เเบบใช้พัดลม 120mm 120 คือ 1ตอน 240 คือ 2ตอน  360 คือ 3ตอน   เเบบใช้พัดลม 140mm 140 คือ 1ตอน 280 คือ 2ตอน เป็นต้น 
 9. พัดลม (fan)          พัดลมจะทำหน้าที่เป่าอัดอากาศลงไปที่หม้อน้ำเพื่อพัดความร้อนออกไปจากหม้อน้ำ โดยพัดลมจะเย็นหรือไม่เย็นนั้นจะขึ้นอยู่กับความเร็วรอบของพัดลม โดยพัดลมที่นิยมใช้กันจะมีรอบตั้งเเต่ 1200-2000 รอบต่อนาทีเเล้วเเต่ยี้ห้อหรือรุ่นนั้นๆยิ่งรอบจัดจะยิ่งเย็น เเต่ก็ต้องเเลกมาด้วยเสียงที่ดังขึ้น  พัดลมจะมีขนาดที่ใช้กันตั้งเเต่ 80mm 120mm 140mm 180mm  โดยที่นิยมใช้กันที่สุดคือขนาด 120mm เเละ 140mm เป็นต้น  
10. น้ำหล่อเย็น (Coolant)           น้ำหล่อของชุดน้ำที่ใช้กันหลักๆอยู่ 2 เเบบคือ เเบบที่ 1 เเบบ uv คือเป็นน้ำที่เมื่อโดนเเสง uv (เเสงเเบบเดียวกับที่ใว้ตรวจเเบงค์ปลอม) ก็จะเปล่งเเสงออกมาก เเบบที่ 2 คือเเบบพาสเทล (pastel) คือสีจะออกอ่อนๆมีสีขุนๆน้ำเเบบพาสเทลเมื่อโดนไฟจะไม่เปล่งเเสงออกมา น้ำหล่อเย็นที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีทั้งเเบบเข้มข้มเวลาที่จะใช้ต้องน้ำมาผสมกันน้ำกลั่นก่อนเพื่อให้น้ำไม่เข้นจนเกินไปจึงจะนำมาใช้ได้ อีกเเบบคือเเบบผสมน้ำกลั่นมาเเล้วสามารถใช้งานได้เลย  น้ำหล่อเย็นเกรดดีๆจะไม่นำไฟฟ้า                           หลักการทำงานของระบบ (ในกรณีวนลูปเฉพาะ cpu)          หลักการทำงานของระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ water cooling เมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ปั๊มจะทำงานใบพัดในปั๊มจะหมุนทำให้ดูดน้ำในเเทงค์ลงมายังปั๊ม เเรงดันน้ำของปั๊มจะดันน้ำไปยังบล็อกcpu เมื่อน้ำไหลเข้าไปในบล็อกcpu ผ่านทางรูน้ำเข้าของบล็อก น้ำจะไหลเข้าไปในช่องเล็กๆของพินของบล็อกcpu ระหว่างนี้น้ำจะดึงความร้อนออกจากบล็อก เเล้วน้ำร้อนก็ไหลออกทางรูน้ำออกของบล็อกไหลต่อมายังหม้อน้ำ ผ่านทางรูน้ำเข้าของหม้อน้ำ ไหลต่อไปยังช่องทางน้ำเล็กๆในหม้อน้ำ ระหว่างเดียวกันพัดลมก็เป่าอัดอากาศปะทะกับหม้อน้ำเเละพัดพาอากาศที่ร้อนออกไปยังนอกเคส เมื่อน้ำไหลออกจากหม้อน้ำซึ่งเมื่อผ่านระบวนการนี้น้ำจะถูกระบายความร้อนจากน้ำออกไปจนกลายเป็นน้ำเย็นเเล้ว น้ำเย็นก็จะไหลเข้าไปเก็บในเเทงค์ตามเดิมครบ 1 ลูป การทำงาน จะวนเเบบนี้ไปตลอดที่เครื่องทำงานครับ



http://bit.ly/2qTig4g




แหล่งที่มา http://bit.ly/2rCPq5i

ความคิดเห็น